Sáng ngày 17/6/2013, phòng Quản lý Khoa học và dự án Trường ĐHKHXH&NV đã tổ chức buổi nói chuyện chuyên đề “Kinh nghiệm viết và công bố quốc tế trong khoa học xã hội” với sự trình bày của GS.,TS. Lương Văn Hy – đại học Toronto, Canada và đồng thảo luận là PGS.,TS. Erik Harms – đại học Yale, Hoa Kỳ. Chương trình diễn ra tại phòng A101, cơ sở ĐTH với sự tham dự của đông đảo các cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn cán bộ và giảng viên trường đại học Văn hóa.

Mở đầu buổi nói chuyện, Giáo sư Hy đã điểm lại qua số lượng tạp chí trong danh mục ISI nhằm đưa ra những tiêu chí chung để một tạp chí có thể được xếp vào danh mục này. Theo đó, những công bố kết quả khoa học ở các tạp chí quốc tế hay nhà xuất bản có uy tín đòi hỏi phải qua tiến trình đánh giá (phản biện) kín về mặt chất lượng bản thảo để đảm bảo chất lượng của bài hay sách. Quá trình này đồng thời cũng tạo động lực để các tác giả hoàn thiện bài nghiên cứu của mình. Bên cạnh đó, giáo sư cũng chỉ ra thực trạng số lượng tạp chí về khoa học xã hội chỉ chiếm một phần nhỏ trong toàn danh mục ISI. Giáo sư đưa ra các ví dụ, như ở Nhật Bản, tỉ lệ [tạp chí thuộc ISI trên tạp chí thuộc ISI?] trong lĩnh vực khoa học xã hội là 143/11, ở Ấn Độ là 57/6, ở Trung Quốc là 51/1 và Singapore là 36/1.
 |
Giáo sư Lương Văn Hy đại học Toronto, Canada |
45 phút cuối của buổi nói chuyện, giáo sư và phó giáo sư dành cho phần đặt câu hỏi của các cử tọa về vấn đề liên quan. GS. Hy nhấn mạnh tầm quan trọng của phần tổng luận và trích dẫn trong các công bố kết quả khoa học ở Việt Nam. PGS. Harms cũng lưu ý về kỹ năng viết nghiên cứu khoa học theo chuẩn quốc tế. Không khí trao đổi của buổi chuyên đề khá sôi nổi bởi những trao đổi của người tham dự về những ví dụ thực tế trong việc công bố các kết quả nghiên cứu dưới dạng bài đăng tạp chí và sách của GS. Hy và PGS. Harms.
Tham gia buổi chuyên đề, các giảng viên và sinh viên khoa Nhân học cũng có những câu hỏi mang tính thực tiễn xoay quanh việc công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí trong danh mục ISI.