Tôi đến với Nhân học không phải bởi nó là một ước mơ mà tôi ấp ủ từ nhỏ cũng không phải là một sự lựa chọn có tính định hướng từ phía gia đình hay thầy cô.
Năm tôi bước chân vào giảng đường đại học cũng là năm đầu tiên bộ môn Nhân học mới chính thức được khai sinh tại trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn-Đại học Quốc gia Hà Nội.
Giống với biết bao bạn bè cùng trang lứa, tôi cũng ấp ủ giấc mơ vào đại học. Hết lớp 12 tôi làm hồ sơ đăng ký dự thi học viện hành chính và một hồ sơ dự bị vào Nhân học bởi khi đọc Những điều cần biết về các trường đại học cao đẳng tôi thấy nó là một ngành mới .Tôi đã bén duyên Nhân học ngay từ những ngày làm hồ sơ. Mải miết với việc ôn thi,tôi không có nhiều thời gian bởi vậy lần về trường cấp 3 lấy giấy báo dự thi tôi không nhận được thông báo của học viện hành chính và từ lúc đó tôi quyết định chính thức thi vào Nhân học.
Ngày nhận được giấy báo trúng tuyển tôi hạnh phúc vô cùng nhưng cũng kèm theo đó là những thắc mắc về ngành học của mình. Một năm hai năm ngồi trên ghế giảng đường với những môn đại cương tôi vẫn chưa có được những câu trả lời thực sự thấu đáo cho mình ngoài những gì được các thầy cô trong bộ môn giải thích trước đó .
Với việc chưa thực sự được tiếp cận một môn học chuyên ngành nào đúng nghĩa Nhân học - điều này làm tôi hoang mang và thực sự chán nản . Tất cả vẫn không giúp tôi có bất kỳ một ý niệm gì về Nhân học trong khi tôi vẫn thường gặp những câu hỏi thắc mắc của mọi người: Nhân học là cái gì? Nay mai ra làm cái gì?Dường như chỉ cần bắt gặp một câu hỏi học ngành gì?Như một phản xạ tự nhiên tôi biết mọi người sẽ hỏi gì tiếp theo , những lúc như thế tôi lại nực cười về bản thân. Bước vào năm thứ ba tôi bắt đầu được tiếp cận với các môn chuyên ngành. Tôi dần mở mang cho mình nhiều điều, nhiều điều về nhân học. Những giờ nghe thầy giảng bài trên lớp, những lúc tìm tòi đọc tài liệu, những tiết học trao đổi thảo luận với lũ bạn trong lớp, những buổi semina, những lần tham dự hội thảo, triển lãm và những chuyến đi điền dã hòa mình vào với cuộc sống của người dân đã giúp tôi trau dồi thêm rất nhiều kiến thức và kỹ năng nhân học.
|
sự trải nghiệm giúp tôi vượt qua mặc cảm. Ảnh: Phương Thảo |
Giờ đã sắp trở thành một sinh viên năm cuối tôi nhận ra học Nhân học không chỉ giúp tôi có được những kiến thức chuyên ngành mà với phương pháp đặc thù của ngành là quan sát tham dự - đi giải thích những “ cái tại sao của tại sao” giúp tôi có được một cách nhìn nhận vấn đề thấu đáo hơn, sâu sắc hơn. Không những thế Nhân học còn giúp tôi trau dồi kỹ năng sống . Đó là cách sống, là lối hành xử với những người xung quanh mình. Cho đến giờ tôi đã hiểu về Nhân học mặc dù nó không phải là một sự thấu hiểu sâu sắc, song tôi đang cảm nhận thấy một “mầm non” tình yêu Nhân học đang lớn dần trong tôi.
Khổng Thị Sen
Sinh viên Nhân học, KHXH và NV HàNội